top of page

คราบครีมกันแดด ขจัดออกอย่างไร

หลายๆ ท่านมักพบเจอกับปัญหาคราบครีมกันแดดติดอยู่บนผ้าของลูกค้าที่ส่งมาซัก ซึ่งบางครั้งก็ซักไม่ออก ทำให้เป็นคราบตกค้างอยู่บนเสื้อผ้า ดังนั้นเราจึงอยากช่วยให้ท่านขจัดคราบครีมกันแดดออกได้อย่างหมดจด แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่าคราบของครีมกันแดดมีลักษณะอย่างไร และเกิดจากอะไร



คราบครีมกันแดดมีลักษณะอย่างไร?


คราบครีมกันแดดเกิดจากการเลอะ หรือตกค้างของครีมกันแดดลงบนผ้า ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคราบของครีมกันแดดจะมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกันคือ

  1. คราบครีมกันแดดที่มีลักษณะคล้ายคราบน้ำมัน

  2. คราบครีมกันแดดที่มีสีน้ำตาล หรือสีส้ม

โดยคราบครีมกันแดด ส่วนใหญ่แล้วจะขจัดออกได้ง่าย หากขจัดออกทันที แต่หากปล่อยทิ้งไว้ จะส่งผลให้ความยากในการขจัดคราบครีมกันแดดออกสูงขึ้น


คราบครีมกันแดดเกิดจากอะไร?

คราบครีมกันแดดเกิดจากสารเคมีชนิดหนึ่งในครีมกันแดด ซึ่งโดยปกติแล้วครีมกันแดดจะมีลักษณะเป็นน้ำมัน ซึ่งมีส่วนผสมหลักที่ชื่อว่า Avobenzone ซึ่งสารเคมีตัวนี้เมื่อผสมกับแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำ และหยดลงบนผ้า จะส่งผลให้เกิดคราบครีมกันแดดสีเหลือง หรือสีน้ำตาลบนผ้า


แล้วคราบครีมกันแดดขจัดออกอย่างไร?

โดยทั่วไปแล้วมีหลายวิธีในการขจัดคราบครีมกันแดด ซึ่งวันนี้เราจะเสนออยู่ 2 วิธีด้วยกันคือ

  1. ใช้กรดแก่จำพวก Phosphoric acid หรือ Hydrochloric acid เพื่อที่จะละลาย Avobenzone ออกมา จากนั้นซักต่อด้วยผงซักฟอกเข้มข้น โดยเน้นขยี้บริเวณที่มีคราบครีมกันแดด (ส่วนใหญ่แล้วกรดแก่จำพวกนี้จะผสมอยู่ในน้ำยาห้องน้ำสูตรกรด)

  2. ใช้ผงซักฟอกที่มีส่วนประกอบฟอสเฟต โดยการเทผงซักฟอกไว้บนคราบครีมกันแดดข้ามคืน จากนั้นจึงนำมาซักออก

แต่สำหรับวิธีที่ไม่ควรทำเด็ดขาด คือการแช่ในสารฟอกขาวทั้งแบบคลอรีน/หรือแบบออกซิเจน เนื่องจากจาก Avobenzone นั้นจะถูกออกซิไดซ์ออกมาเป็นรอยคราบสีแดงเด่นชัดขึ้นมา และยากที่จะขจัดออกสูงขึ้นไปอีก

.

.

และหากสนใจสินค้าจากทางบริษัทฯ สามารถติดต่อได้ทาง

เบอร์โทร : 02-514-3263

Line : @paspand


28,847 views0 comments

Comments


bottom of page