top of page

ควรซักเสื้อผ้าใหม่ หรือผ้าต่างๆ ก่อนใช้งานหรือไม่?


ปกติเสื้อผ้าใหม่ ที่ยังไม่ผ่านการซัก จะมีสีสันสวยงามกว่าหลังจากซัก เนื่องจากมีสารเคมีประเภทฟอร์มัลดีไฮน์ (Urea formaldehyde) ฝังอยู่เพื่อให้เสื้อผ้าใหม่มีสีสดใส คงรูปและช่วยรักษาผ้าจากเชื้อรา หรือแบคทีเรีย เมื่อผ้าต้องถูกขนส่งไปยังที่ห่างไกล


Designed by rawpixel.com / Freepik

ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่สารเคมีตัวนี้ในเสื้อผ้าใหม่จะไม่ส่งผลกระทบต่อผิวของคนส่วนใหญ่ แต่ถ้าสำหรับคนผิวแพ้ง่าย หรือผิวของเด็กอ่อน สารเคมีสามารถทำให้เกิด "ผื่น" ขึ้นได้ จึงไม่แนะนำให้ใส่ทันทีหลังจากซื้อเสื้อผ้าใหม่มา นอกจากนี้ ดร.Belsio แพทย์ด้านผิวหนังที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Columbia กล่าวว่าสารเคมีในสีย้อมผ้านั้นส่วนใหญ่ไม่สามารถชำระออกได้จากการซักเพียงครั้งเดียว ดังนั้นคนที่แพ้ง่ายจึงควรซักเสื้อผ้าใหม่หลายครั้งก่อนนำมาใส่ นอกจากฟอร์มัลดีไฮน์ ยังมีสารอะไรอีกบ้างบนเสื้อผ้าใหม่

นอกจากนี้บนเสื้อผ้าใหม่ อาจจะมี Azo-aniline ที่เป็นสารเคมีสำหรับย้อมผ้าตกค้างอยู่บนเสื้อผ้าใหม่ หรือ เชื้อโรคและแมลงที่ไม่ได้รับเชิญ บนเสื้อผ้าใหม่ เพราะอาจผ่านมือคนมากมาย ผ่านการลองสวมมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันอาการข้างต้น เราจึงแนะนำให้คุณ "ซัก" เสื้อผ้าใหม่ ก่อนที่จะนำมาใส่


-ข้อมูลเพิ่มเติม-

ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารประกอบอินทรีย์ กลุ่มอัลดีไฮด์ มีสูตรเคมี คือ CH2O หรือ HCHO ฟอร์มัลดีไฮด์ที่ความดันปกติจะมีสถานะเป็นก๊าซ ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน ติดไฟได้ โดยปกติจะอยู่ในรูปก๊าซเนื่องจากเป็นสารรีดิวซ์ที่รุนแรงจึงเตรียมให้อยู่ในรูปของสารละลายฟอร์มาลีน ซึ่งเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์


ดังนั้นจึงมีการค้นหาวิธีการทำให้เสื้อผ้าคงรูปวิธีการอื่นที่ไม่ได้ใช้สารฟอร์มัลดีไฮด์ ได้แก่ กรดซิตริกผสมไซลิทอล (อย่างไรก็ตามหากใช้กรดซิตริกอย่างเดียว จะทำให้ผ้าเหลือง)


#เสื้อผ้าใหม่ #ฟอร์มัลดีไฮน์ #ซักก่อนใส่

461 views0 comments

Comentários


bottom of page