top of page

7 วิธีประหยัดพลังงานในการซัก อบ รีด

จากการศึกษาการใช้พลังงานสำหรับชีวิตประจำวัน มีรายงานว่าการซัก อบ รีด ใช้พลังงานถึง 10% ของพลังงานทั้งหมด และถ้ากล่าวถึงการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมซัก อบ รีด ก็จะสัมผัสได้เลยว่ามีการใช้พลังงานระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานความร้อนสำหรับน้ำอุ่นในการซัก พลังงานความร้อนในการอบผ้า รวมถึงใช้พลังงานในการซักผ้า เพราะฉะนั้นถ้าหากลด หรือประหยัดพลังงานเหล่านี้ได้ในกระบวนการซัก อบ รีด ก็จะช่วยให้ธุรกิจซัก อบ รีด มีต้นทุนที่ต่ำลง รวมถึงอาจจะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากหากอุปกรณ์ต่างๆ มีประสิทธิภาพที่ดี ก็ส่งผลให้ทำงานเสร็จได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถซัก อบ รีด ผ้าได้เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นวันนี้จึงชวนมาดูวิธีการประหยัดพลังงานในการซักอบรีด



วิธีประหยัดพลังงานในการซัก อบ รีด

เครื่องซักผ้า

  1. เพิ่มรอบหมุนให้กับการสบัดน้ำ ถ้าเพิ่มล้อมหมุนของน้ำ เพื่อให้สามารถสบัดน้ำออกมาได้มากขึ้น จะช่วยลดเวลา รวมถึงประหยัดพลังงานความร้อนในกระบวนการอบ หากพบว่าผ้ามีรอยกรีบสำหรับบางชิ้น ให้นำออกมาสบัดสักหน่อย ก่อนที่จะนำเข้าเครื่องอบผ้า

  2. ใช้น้ำยาซักผ้าที่มีประสิทธิภาพสูง การใช้น้ำยาซักผ้าที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างเช่น น้ำยาซักผ้าของเรา เป็นต้น จะช่วยให้ใช้เวลา รวมถึงน้ำในกระบวนการซักผ้าน้อยลง โดยเฉพาะน้ำยาซักผ้าที่ทำให้เกิดฟองน้อย เนื่องจากจะใช้น้ำน้อยกว่าในการทำให้ฟองหายออกไป การใช้เวลา และน้ำที่น้อยลงจะใช้ประหยัดพลังงานในกระบวนการซัก อบ รีด

  3. ใช้น้ำเย็นในการซักผ้า วิธีการนี้จะช่วยอย่างมากในการลดพลังงานความร้อนที่ใช้ในการทำให้น้ำอุ่น อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าคราบบนเสื้อผ้านั้นๆ สามารถทำความสะอาดได้โดยน้ำอุณหภูมิปกติได้หรือไม่

เครื่องอบผ้า

  1. ทำความสะอาดเครื่องดักใยผ้า ก่อนที่จะทำการอบผ้าทุกครั้ง ควรจะทำความสะอาดเครื่องดักใยผ้า เพื่อช่วยให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ดีขึ้น และป้องกันการไฟไหม้ได้อีกด้วย และเมื่ออากาศร้อนสามารถถ่ายเทได้ดี ก็จะทำให้ผ้าแห้งเร็ว ส่งผลให้ประหยัดพลังงานความร้อนในการอบผ้า

  2. ทำความสะอาดท่อเครื่องอบอากาศ วิธีนี้จะทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้นเช่นเดียวกับข้อ 4

  3. ใช้เครื่องอบผ้าอัตโนมัติ แทนที่เครื่องซักผ้าตั้งเวลา การใช้เครื่องอบผ้าอัตโนมัติ จะมีตัว Sensor ตรวจจับความชื้นของผ้า ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพลังงานความร้อนกว่าเครื่องซักผ้าที่ตั้งเวลา เนื่องจากเครื่ออบผ้าอัตโนมัติจะตัดไฟอัตโนมัติ เมื่อผ้าแห้ง นอกจากนี้การใช้เครื่องอบผ้าอัตโนมัติยังลดโอกาสที่จะทำให้ผ้าแห้งเกินไป ส่งผลให้สัมผัสของผ้าแข็ง กระด้าง

  4. หุ้มท่อเครื่องอบความร้อน นอกจากทำความสะอาด และใช้เครื่องอบอัตโนมัติข้างต้นแล้ว ก็ควรตรวจสอบที่หุ้มท่อเครื่องอบความร้อน เพื่อหาจุดรั่วไหลของพลังงานความร้อน หากเจอจุดรั่วไหล ควรจะรีบอุด เพื่อให้ความร้อนไม่ไหลออกไปอย่างไร้จุดประสงค์ แต่ถูกใช้ไปในการทำผ้าให้แห้งอย่างเดียว

.

.

และหากสนใจสินค้าจากทางบริษัทฯ สามารถติดต่อได้ทาง

เบอร์โทร : 02-514-3263

Line : @paspand

781 views0 comments
bottom of page