top of page

น้ำยาทำความสะอาด Part I

น้ำยาทำความสะอาดนั้นมีหลากหลาย และมีหน้าที่ในการทำความสะอาดแตกต่างกันไป ซึ่งแบ่งออกเป็นประเภทหลักๆ ดังนี้

  • น้ำยาทำความสะอาดสำหรับครัวเรือน

  • สบู่ และผงซักฟอก

  • น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ

ซึ่งสำหรับบทความนี้ จะกล่าวถึงน้ำยาทำความสะอาดประเภทครัวเรือน ว่าแบ่งออกเป็นอะไรบ้าง และแต่ละอย่างมีคุณสมบัติอย่างไร


น้ำยาทำความสะอาด

สำหรับน้ำยาทำความสะอาดสำหรับครัวเรือนอันแรกได้แก่

1. น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป (All-purpose Cleaners)

น้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้ส่วนใหญ่แล้วจะมีความสามารถในการขจัดสิ่งสกปรกออกจากบริเวณเล็กๆ ซึ่งอยู่ในรูปแบบของผง และของเหลว ตามแต่ประเภทการใช้งาน ซึ่งบางครั้งน้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้จะถูกใช้คู่กับที่ขัด อาทิ สก็อตไบรท์ เพื่อสร้างแรงในการขจัดสิ่งสกปรก


และสำหรับขจัดคราบที่ประกอบด้วยเชื้อรา น้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้จะถูกผสมกับน้ำยาฟอกขาว เพื่อช่วยกำจัดรา อย่างไรก็ตาม น้ำยาทำความสะอาดทั่วไปบางครั้งไม่สามารถขจัดคราบบางประเภทได้ จึงมีน้ำยาทำความสะอาดประเภทอื่นถูกคิดค้นขึ้นมา

.

2. น้ำยาทำความสะอาดประเภทเจาะจง (Specialty Cleaners)

น้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้ถูกออกแบบโดยมีจุดประสงค์ที่แคบกว่าน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปที่การทำความสะอาดพื้นผิว อาทิ แก้ว, กระเบื้อง, เตาอบ, เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำยาทำความสะอาดประเภทเจาะจง จะประกอบด้วยสารลดแรงตึงผิว (Surfactant) ที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ประเภทการใช้งานของน้ำยาทำความสะอาด ตัวอย่างเช่น

  • น้ำยาทำความสะอาดเตาอบ น้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้ประกอบด้วยสารลดแรงตึงผิว ซึ่งมีหน้าที่ช่วยสารอัลคาไลน์สูงที่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของน้ำยาทำความสะอาดเตาอบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนคราบน้ำมันให้กลายเป็นสบู่

อย่างไรก็ตามน้ำยาทำความสะอาดประเภทเจาะจง บางครั้งก็ไม่ได้ประกอบไปด้วยสารลดแรงตึงผิว แต่ประกอบด้วยสารตัวทำละลาย ตัวอย่างเช่น

  • น้ำยาทำความสะอาดพื้น น้ำยาทำความสะอาดพื้น ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบด้วยน้ำ ซึ่งเป็นตัวทำละลายสำหรับฝุ่นขนาดเล็กๆ นอกจากนี้มันยังประกอบไปด้วยแว๊กซ์ ซึ่งทำหน้าที่ในการทำให้พื้นผิวสว่าง รวมถึงปกป้องพื้นผิวจากการรอยขูดขนาดเล็ก

นอกจากนี้บางครั้งน้ำยาทำความสะอาดประเภทนี้ก็ถูกนำไปผสมกับน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อเพิ่มความสามารถในการฆ่าแบคทีเรีย เช่น น้ำยาทำความสะอาดชักโครก เป็นต้น

.

3. น้ำยาช่วยทำความสะอาดประเภทอื่นๆ (OTHER CLEANING AIDS)

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีน้ำยาทำความสะอาดประเภทอื่นๆ อาทิ แอมโมเนีย โซดาไฟ เป็นต้น โดยสารเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นอัลคาไลน์อ่อน ทำให้สามารถขจัดคราบที่เป็นกรดบางประเภททได้


#น้ำยาทำความสะอาด #น้ำยาทำความสะอาดครัวเรือน

#น้ำยาทำความสะอาดทั่วไป #น้ำยาทำความสะอาดพื้น


หากสนใจสินค้าจากทางบริษัทฯ สามารถติดต่อได้ทาง

เบอร์โทร : 02-514-3263

Line : @paspand

1,129 views0 comments
bottom of page