top of page

ล้างรถอย่างไรให้สะอาด?

Updated: Feb 3, 2019



ปัจจุบัน “ธุรกิจคาร์แคร์” เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการดูแลรักษาทำความสะอาดรถ โดยเฉพาะศูนย์บริการในสถานีบริการน้ำมัน ศูนย์บริการที่ใช้เครื่องล้างอัตโนมัติ และร้านที่มีบริการตามอาคารที่จอดรถต่างๆ รวมถึงที่จอดรถใน Community Mall เนื่องจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนเมือง ไม่มีเวลาล้างรถยนต์ด้วยตนเอง ประกอบกับพื้นที่พักอาศัยก็ไม่เอื้อต่อการล้างรถ อาทิ ผู้ที่อยู่ตามคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ ดังนั้น ธุรกิจคาร์แคร์ จึงก้าวเข้ามามีบทบาทในยุคปัจจุบันอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนจำนวนมากที่ยังคงล้างรถเองอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนที่มีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ก็มักจะพบเจอปัญหาอาทิ คราบน้ำ รอยขนแมว เป็นต้น ซึ่งวิธีการล้างรถให้สะอาด ดังเช่นเดียวกันร้านล้างรถ มีดังต่อไปนี้


วิธีการล้างรถให้สะอาด

1.การทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการฉีดน้ำ การฉีดน้ำบนตัวรถคือการขจัดคราบดิน ฝุ่น และ สิ่งสกปรกอื่นๆ ออกจากรถก่อนที่จะลงมือปฏิบัติการ ซึ่งตามร้านล้างรถนั้นจะมีเครื่องปั้มน้ำแรงดันสูง ทำให้แค่เพียงฉีดคราบสกปรกก็หายไป แต่หากเป็นการรถที่บ้านเอง น้ำที่ใช้จะมีแรงไม่มากสักเท่าไหร่ จึงควรจะใช้มือถูตามไปกับการราดน้ำพร้อมกัน อย่างไรก็ตามไม่ควรนำผ้าชุบน้ำ มาเช็ดรถ เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดรอย คล้ายขนแมวตามมา


2.ใช้น้ำยาทำความสะอาด การล้างรถด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวก็สามารถทำให้สะอาดได้ แต่มันมักจะไม่สามารถกำจัดคราบออกได้อย่างหมดจด โดยเฉพาะคราบฝุ่นที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ฉะนั้นจำเป็นต้องอาศัยน้ำยาล้างรถ ซึ่งปัจจุบันมี 2 แบบที่นิยมใช้กัน ได้แก่ แชมพูและโฟม ซึ่งมีรายละเอียดที่เหมือนกันและแตกต่างกันดังนี้


แชมพู – แชมพูล้างรถไม่ต่างจากแชมพูสระผมนัก ซึ่งสามารถใช้แชมพูสระผมแทนแชมพูล้างรถได้ เพียงแต่จะสิ้นเปลืองไปโดยเปล่า เนื่องจากแชมพูสระผม ประกอบด้วยสารเคมีต่างๆ ที่ใช้บำรุงเส้นผม ซึ่งไม่มีประโยชน์สำหรับรถยนต์ โดยการใช้แชมพู ใช้งานโดยการจุ่มทั้งฟองและน้ำยาถูไปบนตัวรถเลย อย่างไรก็ตามร้านล้างรถส่วนใหญ่จะไม่ใช้แชมพูล้างรถ เนื่องจากความสามารถในการทำความสะอาดของแชมพูจะด้อยกว่าโฟม


โฟม – โฟม คือฟองที่เกิดจากการใช้หัวเชื้อน้ำยาทำความสะอาดแบบโฟม แล้วนำเอาฟองโฟมมาใช้ในการทำความสะอาดรถ ซึ่งปัจจุบันมีน้ำยาล้างรถบางยี่ห้อทำออกมาในแบบเดียวกัน สำหรับคนที่ชอบล้างรถเอง


การใช้โฟมล้างรถนั้นมีข้อดีที่ฟองโฟมที่มีคุณภาพจะให้เนื้อฟองที่แน่นและละเอียด ทำให้ขจัดคราบได้ดีกว่าแชมพู นอกจากนี้ตัวของเนื้อโฟมนั้นจะแห้งช้า ทำให้ไม่ทิ้งคราบน้ำหลังจากล้างเสร็จ (อย่างไรก็ตาม ควรระวังหัวเชื้อโฟมแบบราคาต่ำ เนื่องจากมักจะมีกรดเกลือ เพื่อให้ทำความสะอาดรถง่ายแต่ข้อเสียของเจ้ากรดเกลือคือ จะทำให้เกิดคราบน้ำขึ้นได้ง่ายหลังการล้างรถ)


นอกจากนี้ยังแนะนำให้ใช้ ถัง 2 ถังในกระบวนการล้างรถ หรือเรียกว่าการล้างรถด้วยวิธีสองถัง (two bucket method) ซึ่งเป็นวิธีที่ยอมรับทั่วไปว่า ช่วยลดโอกาสทำให้เกิดริ้วรอยจากการล้างได้ดีที่สุด วิธีนี้ประกอบด้วยถังนึงใส่น้ำยาล้างรถ ส่วนอีกถังใส่น้ำเปล่าไว้สำหรับล้างอุปกรณ์ล้างรถ การใช้ถังน้ำแยกสำหรับล้างอุปกรณ์โดยเฉพาะจะช่วยลดโอกาสที่สิ่งสกปรกจะไปสัมผัสผิวรถได้


สำหรับการเช็ดทำความสะอาด จะต้องถูเช็ดด้วยความระมัดระวังอย่าง ซึ่งหากเป็นไปได้อาจจะใช้ผ้า หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้หาซื้อฟองน้ำอย่างดี ราคาสูงเล็กน้อยแต่สามารถใช้ได้ในระยะยาว ซึ่งการเช็ดทำความสะอาด ไม่จำเป็นต้องใช้แรงกมากนัก เนื่องจากการทำความสะอาดนั้นเกิดจากปฎิกริยาเคมีระหว่างสิ่งสกปรก มากกว่าเกิดจากแรงขัดถู โดยการทำความสะอาดควรเริ่มจากหลังคาก่อน เพราะเป็นจุดสูงที่สุดของตัวรถ จากนั้นไล่ลงมาที่บอดี้ของตัวรถ แล้วจากนั้นจึงเก็บจุดที่เหลือ เช่นซอกมุมต่างๆ จากนั้นฉีดน้ำเพื่อไล่น้ำยาทำความสะอาด และสิ่งสกปรกออกจากรถ

ข้อควรระวัง ไม่ควรทิ้งระยะเวลาหลังจากลงน้ำยาทำความสะอาด เนื่องจากน้ำยาจะจับตัวเป็นคราบแห้ง


3.เช็ดแห้ง การเช็ดแห้งเป็นจุดที่จะต้องระวังเป็น ควรใช้ผ้าที่มืเนื้อนุ่มซับน้ำง่าย อาจใช้ผ้าสำลี หรือผ้าไมโคไฟเบอร์สังเคราะห์ หรือ ชาร์มัวร์สังเคราะห์ ที่มีราคาสูงกว่า แต่จะช่วยให้ลดเวลาในการเช็ดได้มากและไม่ค่อยเกิดเป็นคราบน้ำ การเช็ดแห้งนั้น ก็ควรเริ่มจากบนลงล่างเช่นเดิม หากทำตามนี้แล้ว ก็จะได้รถยนต์ที่สะอาด


นอกจากการล้างรถแล้ว ปัจจุบันยังมีหลายคนทำการเคลือบแก้วเพื่อทำให้รถมีความเงา สวยงามมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ตัวรถน้ำทำความสะอาดง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งการเคลือบแก้ว คือการเคลือบชั้นผิวของสีรถเปรียบเสมือนกระจกใสที่มีคุณสมบัติแข็งและสามารถเพิ่มความหนาของพื้นผิวสีตัวถังรถยนต์บนชั้นClear Lacquer จะมีระดับความหนาของชั้นเคลือบที่แตกต่างกัน มีตั้งแต่ระดับ 1-9 H โดยสารที่ใช้ในการทำเคลือบแก้วมักมีส่วนผสมของสาร Silica หรือ Polysilazane

-แนะนำผลิตภัณฑ์-เจนเทิลคาร์ (Gentle car)

คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับล้างรถ ช่วยให้ผิวรถยนต์สะอาด และผิวเงางามปราศจากรอยคราบหลังจากแห้ง

1,631 views0 comments
bottom of page