top of page

หลักการทำงานของการรีดผ้า

การรีดผ้าเป็นงานบ้าน งานประจำที่หลายๆบ้านจะต้องทำกันทุกสัปดาห์ บางคนรีดเรียบบ้าง ไม่เรียบบ้างก็แล้วแต่กันไป แต่สำหรับการทำงานในระดับอุตสาหกรรมแล้ว ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องรีดผ้าที่เรียกว่า เครื่องรีดผ้าลูกกลิ้ง ที่มีหน้ากว้างหลายเมตรด้วยกัน เครื่องรีดตัวนี้จะใช้สำหรับการรีด ปอกหมอน ผ้าปูที่นอน เป็นต้น

Picture from Elvira

สำหรับหลักการการทำงานของการรีดผ้าจะเกี่ยวข้องกับการจับตัวกันระหว่างเซลลูโลส ที่เป็นองค์ประกอบของเส้นใยผ้า ซึ่งเซลลูโลสถูกจัดว่าเป็นสสารที่มีโครงสร้างโมเลกุลเป็นสายโซ่ยาว หรือโพลิเมอร์ ซึ่งประกอบด้วย กลูโคสหลายโมเลกุลมาต่อกัน (กลูโคส ที่เรารู้จักกันทั่วไปคือน้ำตาลนั่นเอง)

Picture from realfirstaid

ซึ่งตัวเซลลูโลสแต่ละสาย จะผูกกันไว้ด้วยพันธะ ที่เรียกว่าพันธะไฮโดรเจน ซึ่งแต่ละการผูกจะการมีแรงยึดติดกันน้อยนิด แต่เมื่อผูกรวมกันหลายๆ เซลลูโลส จะทำให้การผูกกันแน่นขึ้น ซึ่งทำให้ผ้า หรือเสื้อผ้ามีความแข็ง อย่างที่เราสัมผัสกัน อย่างไรก็ตามพันธะไฮโดรเจนเป็นพันธะที่แตกหรือหลุดง่าย แต่ก็เชื่อมติดกันง่ายเช่นเดียวกัน ผลก็คือเสื้อผ้าจะยับ เมื่อเราทำให้มันยับ และจะคงรูปอยู่อย่างนั้น


โดยหลักการข้างต้นเป็นหลักการที่นำมาประยุกต์ในการผลิตเครื่องรีดผ้า โดยเครื่องรีดผ้าจะสร้างความร้อนใส่เข้าไปในผ้า หรือเสื้อผ้า เพื่อให้พันธะไฮโดรเจน แตกกัน (ความร้อนทำให้พันธะแตกง่ายขึ้น) จากนั้นจึงใช้น้ำหนักของเหล็ก กดทับผ้าเพื่อให้เซลลูโลสในผ้า หรือเสื้อผ้า เรียงตัวกันในแนวที่เราต้องการ จากนั้นปล่อยให้มันเย็นตัว เซลลูโลสแต่ละเส้นก็จะจับตัวกันโดยพันธะไฮโดรเจน และคงสภาพการเรียงตัวเช่นนั้นไว้ ทำให้ผ้า หรือเสื้อผ้าเรียบนั้นเอง


และทำไมถึงต้องพ่นน้ำในขณะรีดผ้า?

การใช้น้ำพ่นในขณะรีดผ้า เป็นเหมือนการเพิ่มการหล่อลื่นเข้าไปให้กับเสื้อผ้า เพื่อให้ผ้าเรียงตัวกันง่ายขึ้น (แต่ถ้าหากเรารีดผ้าไม่เก่ง ก็จะทำให้ผ้ารีดยากขึ้นเช่นเดียวกัน)

จากข้างต้นจะเห็นว่ามีสองปัจจัยหลักที่เป็นองค์ประกอบในการรีดผ้าให้เรียบคือ

1. ความร้อน สำหรับการใช้ความร้อน ผู้รีดจะต้องปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม สำหรับผ้าแต่ละประเภท เพราะผ้าแต่ละประเภท จะประกอบด้วยเซลลูโลสชนิดที่แตกต่างกัน ทำให้มีแรงยึดติดที่แตกต่างกันด้วย

2. แรงกดทับ หลังจากให้ความร้อนเพื่อให้พันธะระหว่างเซลลูโลสแตกแล้ว ก็จะต้องใช้แรงกระทำต่อเซลลูโลสเพื่อให้เซลลูโลสเรียงตัวกันในทิศทางที่เราต้องการ และสำหรับในกรณีที่รีดตามแนวขวางของเส้นใย จะพบว่าจะต้องใช้แรงมากขึ้น เนื่องจากเราจะต้องบังคับให้เซลลูโลสไปในทิศทางที่ไม่ได้ถูกจัดไว้ตั้งแต่ทีแรก


-แนะนำสินค้า-

ไฮสมาร์ท (Hi-Smart) - ผลิตภัณฑ์สำหรับอัดกลีบ

ช่วยเคลือบและถนอมผิวผ้าช่วยให้ผ้ารีดลื่นไว เหมาะกับชุดที่ต้องการให้เรียบสวยงาม ช่วยป้องกันฝุ่นละอองและคราบสกปรก



Source:

https://www.compoundchem.com/2017/03/16/ironing/


#หลักการรีดผ้า #ironing #Hi-Smart

1,097 views0 comments
bottom of page