top of page

เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อความยั่งยืน

ในช่วงที่ผ่านมา ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมกลับมาเป็นประเด็นที่สังคมไทยตื่นตัวเป็นอย่างมาก การรอให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้หลัก 3R อย่าง reduce reuse recycle คงไม่เพียงพอ ผู้ผลิตจำเป็นต้องลงมือทำเช่นกัน จึงเป็นที่มาของแนวคิดที่เรียกว่า “Circular economy”


Circular Economy คืออะไร?

circular economy หรือระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นการออกแบบเศรษฐกิจให้หมุนเวียนเป็นวงจรไม่รู้จบ หลักการของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนนั้นกว้างกว่าเพียงการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ (recycle) แต่เป็นแนวคิดแบบองค์รวมที่ครอบคลุมหลักการสำคัญ 3 ข้อ คือ

  1. ออกแบบสินค้าและบริการที่เน้นการรักษาต้นทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติ

  2. เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการหมุนเวียนวัตถุดิบและสินค้า

  3. ลดการเกิดของเสียและผลกระทบเชิงลบ (negative externalities) ต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด



บริษัทพัสภัณฑ์ทำอะไรบ้าง?

ปัจจุบันบริษัทพัสพัณฑ์ฯ ได้นำหลักการนี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ รวมถึงในการช่วยลูกค้าออกแบบกระบวนการซัก อบ รีด อาทิ บริษัทฯ มีการรับภาชนะบรรจุกลับมาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง เพื่อลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ในการสร้างภาชนะบรรจุ นอกจากนี้บริษัทยังออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความเข้มข้นอย่างพอเหมาะ เพื่อลดจำนวนภาชนะที่จะต้องใช้บรรจุ รวมถึงพลังงานในการขนส่งผลิตภัณฑ์ของพัสภัณฑ์ไปยังบริเวณการทำงานของลูกค้า


ตัวอย่างเหล่านี้จึงเป็นเหมือนข้อพิสูจน์หนึ่งที่บริษัทพัสภัณฑ์ฯ แสดงให้เห็นถึงจุดยืนของบริษัทที่ต้องการจะดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนทั้งในแง่ของธุรกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

423 views0 comments
bottom of page